Cập nhật: 2007/04/30, 18:32:22, GMT+7

Phương ngữ học & Phương ngữ tiếng Việt

Sự thâm nhập của từ địa phương miền Nam vào tiếng Việt toàn dân giai đoạn 1945–1975 (Qua tư liệu văn học đối chiếu với từ điển)

Trong sự phát triển của hệ thống từ vựng một ngôn ngữ, vốn từ phương ngữ đóng một vai trò khá quan trọng trong việc bổ sung từ mới và khái niệm mới. Đây dường như là một quy luật tất yếu được quy định bởi rất nhiều nhân tố. Bài viết này sẽ tìm hiểu sự thâm nhập của từ địa phương miền Nam vào tiếng Việt toàn dân giai đoạn 1945–1975 qua một số tác phẩm văn học có đối chiếu với tư liệu từ điển để phần nào thấy được sự phát triển cũng như vai trò của tiếng miền Nam trong vốn từ tiếng Việt.

Chi tiết

Khái quát về hệ thống ngữ âm của 3 vùng phương ngữ

Hiện nay, chuẩn ngữ âm chưa được chính thức quy định. Nếu ta lấy hệ thống âm vị tiếng Việt được phản ánh qua chính tả làm chuẩn để khảo sát sự khác nhau của 3 phương ngữ nói trên thì có thể nêu lên những đặc trưng ngữ âm chủ yếu.

Chi tiết

Khái quát về hệ thống ngữ âm của 3 vùng phương ngữ

Hiện nay, chuẩn ngữ âm chưa được chính thức quy định. Nếu ta lấy hệ thống âm vị tiếng Việt được phản ánh qua chính tả làm chuẩn để khảo sát sự khác nhau của 3 phương ngữ nói trên thì có thể nêu lên những đặc trưng ngữ âm chủ yếu.

Chi tiết

NGÀY NÀY NĂM XƯA

Ghêoóc Phriđich Henđen (Georg Friedrich Handel), nhà soạn nhạc Đức, sinh ngày 23/3/1685. Năm 1705, vở Opera đầu tiên của ông ra đời và thành công rực rỡ. Sau đó ông ra nước ngoài biểu diễn và nhập quốc tịch Anh. Tại Anh, ông được làm giám đốc nhiều nhà hát và từng là giám đốc Viện Hàn lâm Âm nhạc Hoàng gia. Năm 1752, ông bị mù nhưng vẫn tiếp tục sáng tác. Những sáng tác của ông gồm có 40 vở Opera và nhiều thánh ca, đặc biệt có hơn 30 oratorio, trong đó nổi tiếng hơn cả là oratorio Esther (1732). Kiệt tác nhất là tác phẩm "Đấng cứu thế""The Water Music". [Chi tiết...]

GIỚI THIỆU SÁCH

ĐỐ VUI

Đi lè lưỡi về lè lưỡi

RSS

RSS Feed

TÀI TRỢ

0.0077669620513916
Powered by statxt

Copyleft: ngonngu.net © 2007